Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Hôm nay:
  • Tháng hiện tại:
  • Tổng truy cập:

Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017

Thứ ba, 10/01/2017, 09:04 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017

Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017

Sáng ngày 09 tháng 01 năm 2017, Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và kế hoạch năm 2017. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Nguyễn Văn Tạo Phó giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; PGS. TS. Nguyễn Văn Toàn - Bí thư Đảng ủy - Viện trưởng. Dự hội nghị tổng kết có các đồng chí trong ban lãnh đạo Viện, các bí thư chi bộ, lãnh đạo các phòng chức năng, các trung tâm, các bộ môn trực thuộc Viện, Chủ tịch công đoàn, hội cựu chiến binh, đại diện đoàn thanh niên. 

Năm 2016, Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ trong đó nổi bật là Viện đã triển khai xong công tác giải thể Công ty Tư vấn đầu tư phát triển chè và cây nông lâm nghiệp theo quyết định của thủ tướng chính phủ, tổ chức sắp xếp lại hai đơn vị là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè, Bộ môn Hệ thống nông nghiệp. Các bộ phận đã được tái tổ chức, sắp xếp và từng bước hoạt động có hiệu quả.
Bên cạnh đó Viện cũng đã thực hiện tốt công tác hành chính quản trị, trong đó nổi bật là việc triển khai xong gói thầu số 6 về xây dựng vườn nhân giống chè, hệ thống giao thông nội đồng, kè hồ giữ nước, xây nhà thiết bị đánh giá giống.
Về các hoạt động khoa học công nghệ, năm 2016, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc triển khai tổng cộng 32 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trên nhiều lĩnh vực khác nhau: 02 nhiệm vụ cấp nhà nước; 06 nhiệm vụ cấp Bộ; 01 dự án khuyến nông trung ương; 01 dự án giống; 12 đề tài, dự án phối hợp với các Tỉnh/Viện/Trường; 09 nhiệm vụ hợp tác quốc tế; với tổng kinh phí ước đạt gần 47,9 tỷ đồng. 
Năm 2016 Viện đã đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu phát triển chè, cây ăn quả, cây cà phê, nông lâm kết hợp và cây ngắn ngày. 
Trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển chè, Viện đã đạt được các thành tựu trong nghiên cứu vật liệu khởi đầu bằng phương pháp đột biến kết hợp lai hữu tính; Các kỹ thuật thâm canh; Tiếp tục hoàn hiện quy trình công nghệ nhân giống, trồng mới, thâm canh cho 2 giống chè mới là Hương Bắc Sơn và TRI5.0; Nghiên cứu một số loại bệnh phổ biến trên chè như bệnh dán cao, bệnh thối rễ hại chè và biện pháp quản lý tổng hợp. Bên cạnh đó là rất nhiều các mô hình trình diễn đã được xây dựng.  Viện cũng đã phối hợp với các địa phương, các nông hộ xây dựng được tổng cộng 66,8 ha mô hình được chứng nhận bởi VietGAP và Rainforest tại các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An. 
tổ chức sản xuất được 8 triệu bầu chè giống khác nhau và tổ chức đào tạo tập huấn cho gần 3000 lượt cán bộ, công nhân kỹ thuật và nông dân cho vùng miền núi phía Bắc. 
Trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển cây ăn quả, Viện tiếp tục tập trung nghiên cứu, xác định các giống bơ triển vọng cho vùng miền núi phía Bắc, đồng thời xây dựng được 6 ha mô hình cây ăn quả ôn đới (hồng, lê, đào).
Về lĩnh vực nghiên cứu cây cà phê chè và nông lâm kết hợp: Tiếp tục nghiên cứu chọn giống cà phê chè chất lượng cao và hoàn thiện quy trình canh tác cà phê chè bền vững cho các tỉnh Tây Bắc. 

IMG_0430
Tiếp tục theo dõi, đánh giá khả năng phát triển của tập đoàn cây sơn, cây mía của vùng miền núi phía Bắc. 
Về lĩnh vực nghiên cứu cây ngắn ngày, Viện tập trung nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt cho vùng miền núi phía Bắc. Năm 2016 đã có 1 giống được công nhận và 02 giống có triển vọng đưa vào khảo nghiệm sản xuất. 
Năm 2016, các hoạt động hợp tác quốc tế của Viện cũng đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Viện đã duy trì và đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu với các tổ chức, các chương trình toàn cầu như ACIAR, FAO, IRRI, IFAD, CIRAD, CIAT, CCAFS, tham gia tích cực vào các mạng lưới nghiên cứu, phát triển nông nghiệp của khu vực, tăng cường hợp tác song phương với các viện nghiên cứu, các trường đại học của Trung Quốc, Thái Lan. Tiếp tục hỗ trợ hoạt động mô hình sản xuất rau an toàn và mô hình canh tác đất dốc tổng hợp tại Sơn La. Xây dựng mô hình chè hữu cơ tại Phú Thọ và xây dựng nhãn hiệu chè xanh hữu cơ "Nhân Ý Trà" 
Về hoạt động sản xuất kinh doanh,năm 2016 tuy có nhiều thay đổi về mô hình quản lý, sản xuất nhưng tổng sản lượng chè búp tươi của Viện vẫn đạt trên 820 tấn, sản phẩm chè sản xuất được là 132 tấn (trong đó có 76 tấn chè đen). Thu nhập của công nhân sản xuất chế biến chè được đảm bảo và ổn định ở mức 4-4,3 triệu đồng. 

Về công tác Đảng và đoàn thể, Viện đã tiến hành triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Cán bộ công nhân viên đã tích cực học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các công tác đoàn thể khác được giữ vững và bám sát yêu cầu thực tiễn. 

IMG_0442Nhờ những thành tựu trên, Viện đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Phát biểu tại hội nghị TS. Nguyễn Văn Tạo đã có một số ý kiến chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh Viện cần phát huy vai trò của mình trong việc hỗ trợ sự phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng miền núi thế Bắc, trong đó tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển chè - lĩnh vực mà Viện có bề dày lịch sử với nhiều thành tựu nổi bật. Tiếp tục phát huy nội lực, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất để khai thác tối đa tiềm năng thị trường của vùng miền núi phía Bắc. Tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên. Bên cạnh đó, Viện cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các trường, viện nghiên cứu, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực nghiên cứu. 

IMG_0425Thay mặt cho Ban lãnh đạo Viện, PGS.TS Nguyễn Văn Toàn đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, các ý kiến tham luận tại hội nghị và và khẳng định, tập thế cán bộ công nhân viên Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy các thành tựu đã đạt được trong năm 2016 và phấn đấu, hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch được giao trong năm 2017. Góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất nông nghiệp của vùng miền núi phía Bắc. 


Người viết : admin