Access counter
  • Online:
  • Today:
  • This month:
  • Total:

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC 2021, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2022

Thursday, 13/01/2022, 14:39 GMT+7

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC 2021, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2022

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC 2021, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2022

Ngày 11/1/2022, tại Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ 2022. 

Về dự hội nghị tổng kết có các đồng chí trong ban lãnh đạo Viện, thủ trưởng và các cán bộ các đơn vị trực thuộc. Năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID 19. Đại dịch đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ. Cùng với đó là sự sụt giảm nguồn kinh phí cho việc thực hiện các nhiệm vụ này. Trong bối cảnh đó, cán bộ công nhân viên của Viện đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. 

Picture1

Năm 2021, Viện đã thực hiện tổng cộng 53 nhiệm vụ, trong đó có 04 nhiệm vụ cấp nhà nước, 07 nhiệm vụ cấp Bộ, 04 dự án khuyến nông, 05 nhiệm vụ hợp tác quốc tế và nhiều nhiệm vụ phối hợp khác. 

Một số thành tựu nổi bật:

Về lĩnh vực nghiên cứu và phát triển chè: Duy trì, theo dõi vườn tập đoàn với trên 200 nguồn gen phục vụ cho công tác chọn tạo giống; Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và hoàn thiện hồ sơ tự công bố lưu hành 06 giống chè mới; Tuyển chọn được 25 dòng chè ưu tú cho sản xuất chè xanh, chè đen. Ngoài ra Viện đã xây dựng và được công nhận nhiều quy trình kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch đến chế biến. 

Picture2

Về lĩnh vực cây ăn quả: Viện đang lưu giữ 210 nguồn gen của 10 loại cây ăn quả á nhiệt đới, 23 nguồn gen cây ăn quả ôn đới. Năm 2001 đã hoàn thiện hồ sơ tự công bố lưu hành 02 giống cây ăn quả mới, công nhận 1,7 ha vườn cây đầu dòng một số giống cây ăn quả ôn đới. Ngoài ra, có nhiều mô hình thâm canh, cải tạo được xây dựng thành công ở các địa phương trong vùng. 

Về lĩnh vực cây lương thực và cây thực phẩm: Viện đang theo dõi đánh giá nguồn gen của 40 dòng/giống lúa cạn đã thu thập được, trong đó có nhiều dòng có triển vọng cao; thu thập và khảo nghiệm 16 dòng lúa mới. Ngoài ra Viện cũng ưu tiên nghiên cứu, phục tráng và bảo tồn các giống cây lương thực bản địa, xây dựng các mô hình thâm canh và chuyển giao kỹ thuật cho người dân ở các địa phương vùng miền núi phía Bắc. 

Về lĩnh vực NLKH: Lưu giữ và đánh giá 62 nguồn gen cà phê chè phục vụ cho nghiên cứu và chọn tạo giống; Công nhận 90 cay sơn trội/cây đàu dòng và quy trình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác kèm theo. 

Về ứng dụng CNSH trong nghiên cứu: Ban hành 01 quy trình cấp cơ sở về nhân giống cây chè búp tím bằng nuôi cấy mô, phân lập được 06 chủng Phytophthora spp và 04 chủng nấm có khả năng gây bệnh thối rễ. 

Về hợp tác quốc tế: Năm 2021, viện thực hiện 05 nhiệm vụ HTQT tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu chọn tạo giống và kỹ thuật canh tác cà phê, trong đó đã chọn lọc được 02 giống cà phê mới phù hợp cho vùng miền núi phía Bắc. Ngoài ra, các hoạt động nghiên cứu về canh tác ngô bền vững trên đất dốc, nghiên cứu và chuyển giao nông lâm kết hợp cũng như hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị rau an toàn ở Mộc Châu vẫn tiếp tục được triển khai. 

Về hoạt động kinh doanh, dịch vụ: Năm 2021, Viện đã sản xuất và chuyển giao trên 10 triệu bầu chè giống mới cho các địa phương, chuyển giao trên 400.000 bầu giống cây ăn quả các loại, trong đó có 200.000 bầu là giống cây ăn quả ôn đới. Thực hiện các hợp đồng phân tích đất, nước, sản phẩm nông nghiệp cho các doanh nghiệp, địa phương vùng MNPB. 

Về tham dự hội nghị, thủ trưởng các đơn vị cũng đã có nhiều ý kiến tham luận tâm huyết đóng góp vào kế hoạch và định hướng hoạt động của Viện trong bối cảnh có nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách trong thời gian tới.

Picture3

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022: Viện trưởng - TS. Lưu Ngọc Quyến đã nêu ra một số phương hướng ưu tiên trong công tác nghiên cứu, chuyển giao KHCN của Viện gồm: 

Chủ động tìm kiếm các nhiệm vụ mới, đa dạng hóa các nguồn kinh phí phục vụ cho công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ. 

Tập trung nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ qua nhiều cách tiếp cận khác nhau như: nghiên cứu thăm dò, nghiên cứu chuyên sâu, nghiên cứu các công nghệ mới có triển vọng. 

Phát huy tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị, công nhân viên trong viện, tăng cường liên kết giữa các đơn vị để, tạo các nhóm nghiên cứu để có thể chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, nâng cao khả năng cạnh tranh và sự chuyên nghiệp của Viện trong việc đấu thầu và triển khai các chương trình nghiên cứu, chuyển giao khoa học, công nghệ. 

Các đơn vị cần năng động, linh hoạt hơn trong việc nghiên cứu, sản xuất và cung ứng dịch vụ để có thể tự chủ về kinh phí hoạt động từ năm 2022. 

Tại hội nghị, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2021 đã được trao tặng các phần thưởng khích lệ. Trong đó đặc biệt có TS. Nguyễn Ngọc Bình - Giám đốc Trung tâm NC&PT Chè và TS. Trần Xuân Hoàng - Trưởng Bộ môn Kỹ thuật canh tác chè - TT NC&PT Chè nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Các tập thể gồm Văn phòng Viện, Phòng Khoa học và HTQT cùng các cá nhân gồm ông Lưu Ngọc Quyến, ông Hoàng Văn Hải, ông Nguyễn Khắc Quý, bà Nguyễn Thị Hoài Thu đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Ngoài ra, Viện cũng tổ chức trao phần thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc khác. 

Picture4

Viện trưởng – TS. Lưu Ngọc Quyến trao bằng khen chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho TS. Nguyễn Ngọc Bình và TS. Trần Xuân Hoàng

Picture5

Phó Viện trưởng - TS. Đặng Văn Thư trao thưởng cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong năm 2021

Picture6

Phó Viện trưởng - TS. Nguyễn Hữu La trao phần thưởng cho TS. Cao Ngọc Phú và ThS. Nguyễn Công Huân đã hoàn thành chương trình đào tạo Tiến Sĩ và Thạc Sĩ. 

Picture7

Viện trưởng – TS. Lưu Ngọc Quyến tặng quà chia tay TS. Nguyễn Thị Minh Phương và ông Nguyễn Văn Thịnh

Picture8

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị do các cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè thực hiện


Written : admin

Search date :